วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

5 เหตุผลที่ผู้ชายชอบเล่นตัวละครหญิง

ในเกมออนไลน์การสร้างตัวละครเป็นอะไรที่ค่อนของฟินสำหรับหลายๆ คน เชื่อมั้ยครับว่าเกมเมอร์หลายคนใช้เวลาอยู่ในหน้าจอสร้างตัวละครนานเป็นพิเศษ นั่นก็เพราะว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่างในเกมๆ นั้น บางเกมปรับแต่งหน้าตา สีผม หรือรายละเอียดร่างกายเล็กๆ น้อยๆ ได้ รวมถึงการเลือก "เพศ" ของตัวละครด้วย วันนี้เราจะไปดูเหตุผลของเกมเมอร์ผู้ชายแต่กลับชอบเลือกเล่นตัวละครเพศหญิงกัน

1. ตัวละครหญิงดูดีกว่า
ต้องยอมรับว่าหลายๆ เกมไม่รู้ว่านักออกแบบตัวละครหรือ Character Designer ใจเค้าทำด้วยอะไร ออกแบบมาได้แตกต่างและเหลื่อมล้ำทางเพศกันอย่างมาก ตัวละครชายบางเกมดูไม่เท่ ในทางกลับกันตัวละครหญิงกับดูดีกว่า หลายคนเลยขอเลือกเล่นตัวผู้หญิงแทน

2. ของสวมใส่ขายถูกกว่า
เกม MMORPG บางเกมมีการแยกเพศไอเทมอุปกรณ์สวมใส่พวกชุดเกราะ กางเกง รองเท้า หมวก เคยสังเกตมั้ยครับว่าของพวกนี้เวลามีคนตีดรอปจากมอนสเตอร์มาแล้วเอามาตั้งร้านขาย ส่วนใหญ่แล้วของเพศหญิงจะขายถูกกว่า นั่นก็เพราะว่ากลไกตลาด เมื่อผู้ชายเล่นเกมเยอะกว่าผู้หญิง ตัวละครชายก็มีมากกว่าตัวละครหญิง และเมื่อความต้องการในตลาดมาก ราคาก็จะแพง หลายคนเลือกเล่นตัวละครหญิงเพราะเรื่องนี้เหมือนกันนะ
กลไกตลาดในบางเกมทำให้ไอเทมของตัวละครหญิงขายถูกกว่าผู้ชาย

3. อยากลองเป็นผู้หญิง
หนึ่งในข้อดีของเกมออนไลน์คือการจำลองเหตุการณ์หรือสถานการณ์อะไรบางอย่างที่ในชีวิตจริงเราไม่มีทางทำได้ เชื่อมั้ยครับว่ามีเกมเมอร์ชายหลายๆ คนก็มีความคิดอยากที่จะลองเป็นผู้หญิงดูเหมือนกัน ไม่ได้หมายความว่าคนๆ นั้นอยากเป็นผู้หญิงในชีวิตจริงนะ แต่พวกเขาอาจอยากทดลองอะไรบางอย่างกับสังคมจำลองว่าหากเขาเป็นผู้หญิงจะได้รับการปฏิบัติจากคนรอบข้างอย่างไร
ไหนลองดูปฏิกิริยาคนรอบข้างซิ อิอิอิ

4. อยากสร้างตัวละครที่เหมือนหญิงในอุดมคติ
ผมว่ามีจำนวนไม่น้อยเลยที่เกมเมอร์ชายหลายๆ คนอยากจะสร้างตัวละครผู้หญิงให้สวยสดงดงาม หรืออาจเป็นแนวเซ็กซี่ หน้าตาจิ้มลิ้ม นั่นก็เพราะว่าพวกเขาเหล่านั้นอยากจำลองสาวในสเป็กให้มีตัวตนเป็นรูปเป็นร่างจริงๆ ในเกม โดยเฉพาะกับเกมที่สามารถปรับแต่งตัวละครได้ละเอียดๆ เรามักจะเห็นตัวละครหุ่นดีๆ หน้าตาน่ารัก แต่หารู้ไม่ว่าเบื้องหลังนั้นเป็นเกมเมอร์ชายที่สวมวิญญาณเธออยู่
สวยสดงดงามราวกับหญิงสาวในสเป็ก หารู้ไม่ว่าเบื้องหลังเป็นชายหนุ่มผู้สิงสถิตย์อยู่ในร้านเน็ต

5. ล็อกเพศ
เป็นสิ่งที่แฟนๆ OS บางคนบ่นให้เราฟังเป็นระยะๆ ว่าทำไมเกมบางเกมต้องล็อกเพศตัวละครด้วย การล็อกเพศตัวละครหมายถึงการที่ตัวเกมไม่อนุญาตให้เลือกเพศ แต่ตัวเกมจะระบุไว้เลยว่าหากเป็นอาชีพนักดาบจะต้องเป็นเพศชายเท่านั้น นักเวทย์เป็นเพศหญิงเท่านั้น แบบนี้เป็นต้น ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้ไม่มีทางเลือก หากอยากเล่นอาชีพนั้นมากๆ ก็จำใจจะต้องเล่นตัวละครหญิงไปโดยปริยาย
บางเกมก็ไม่มีทางเลือก อยากเล่นนักธนูต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น

จะตัวละครชายหรือตัวละครหญิงผมว่าสุดท้ายมันไม่สำคัญมากขนาดนั้นหรอกครับ อยู่ที่ความสุขของเราเวลาเล่นเกมมากกว่า ถ้าเราเล่นตัวละครไหนแล้วมีความสุขก็จงเลือกตัวละครนั้นเถิด สิ่งสำคัญมากกว่าเรื่องเพศของตัวละครคือคุณควรเล่นให้เหมาะสม ถูกกฎกติกามารยาทของเกมนั้นๆ น่าจะช่วยให้คุณมีความสุขและคนรอบข้างมีความสุขครับ